TIN TỨC

TRANG CHỦ TIN TỨC Nội dung

Quá khứ, hiện tại và tương lai của ERP

Đối với nhiều tổ chức được thành lập ngày nay, con đường dẫn đến thành công và sự phát triển của công nghệ quản lý kinh doanh được đan xen chặt chẽ. Sự tiến bộ và đa dạng hóa của phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) đã cho phép các doanh nghiệp tích hợp công nghệ mới vào quy trình chuỗi cung ứng của họ để thúc đẩy hiệu suất của họ, dẫn đến nhiều lợi ích.

Giải pháp ERP - Quá khứ, hiện tại, tương lai

Nửa thập kỷ qua đã chứng kiến ​​các giải pháp ERP phát triển thành các công cụ đa dạng và đa năng giúp các tổ chức nhỏ, vừa và lớn điều hành hoạt động kinh doanh của họ. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật ERP có một lịch sử lâu dài có thể bắt nguồn từ những năm 1960, khi các hệ thống phần mềm ban đầu dựa trên tự động hóa cho các chức năng riêng lẻ, chẳng hạn như quản lý hàng tồn kho.

 

Điều này bắt đầu với việc Lập kế hoạch Yêu cầu Vật liệu (MRP) vào những năm 1970 và 1980. MRP tiếp tục phát triển và được gọi là MRP II. Trong khi MRP chủ yếu quan tâm đến vật liệu, MRP II quan tâm đến việc tích hợp tất cả các khía cạnh của quá trình sản xuất, bao gồm vật liệu, tài chính và quan hệ con người.

 

Đúng người vào đúng thời điểm

 

Hầu hết các hệ thống kinh doanh vào thời điểm đó đều tập trung vào một quy trình kinh doanh cụ thể và kết quả là các công ty đã mua các hệ thống khác nhau cho từng quy trình kinh doanh và cuối cùng phải di chuyển dữ liệu từ hệ thống này sang hệ thống khác để đưa thông tin đến đúng người vào đúng thời điểm. Điều này dẫn đến nhiều lỗi do con người gây ra, quy trình chậm, thông tin không nhất quán và báo cáo không hiệu quả.

 

Thuật ngữ "Hoạch định Nguồn lực Doanh nghiệp" chỉ được đặt ra vào những năm 1990 bởi Tập đoàn Gartner để mô tả thế hệ tiếp theo của phần mềm MRP. Mục đích là để tích hợp tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp kinh doanh dưới một bộ ứng dụng phần mềm. Định nghĩa về ERP sẽ được mở rộng để bao gồm hầu hết mọi loại gói phần mềm tích hợp lớn.

 

Trong thời gian này, các mô hình cơ bản là trụ cột của phần mềm ERP đã được giới thiệu và gắn chặt vào thiết kế. Chúng bao gồm kiến ​​trúc hệ thống quen thuộc hiện nay, trong đó các máy tính của khách hàng hoàn toàn tách biệt với máy chủ. Điều này cho phép lưu trữ các tài nguyên như cơ sở dữ liệu, ở các vị trí trung tâm và phân phối tài nguyên, như giao diện người dùng và các dịch vụ báo cáo, đến các vị trí khác.

 

Cuộc cách mạng ERP kỹ thuật số

 

Vào những năm 2000, ERP II được thành lập như một phần mềm mới, phần mềm internet cho phép truy cập theo thời gian thực vào các giải pháp ERP. Với phần mềm mới này, bạn có thể truy cập vào các chức năng khác bên ngoài doanh nghiệp, chẳng hạn như quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và quản lý chuỗi cung ứng (SCM). Ngoài ra, cuộc cách mạng kỹ thuật số đang tiếp diễn và sức mạnh xử lý máy tính ngày càng phải chăng đã mang lại những thay đổi cho hầu hết mọi lĩnh vực hoạt động kinh doanh.

 

Vào năm 2010, sự phát triển của công nghệ Internet và ngôn ngữ lập trình cuối cùng đã đến với đám mây, nơi các doanh nghiệp có thể hoạt động hiệu quả và có toàn bộ cơ sở hạ tầng được chuyển vào đó. Đây có lẽ là động lực lớn nhất cho việc mở rộng và phát triển các khả năng của phần mềm ERP và được thúc đẩy bởi tính khả dụng phổ biến của Internet và sự phát triển đồng thời của các công nghệ dựa trên web. Điều này cho phép khả năng lưu trữ, quản lý và truy cập dữ liệu từ mọi nơi có kết nối Internet.

 

Giải pháp này mang lại những lợi ích của đầy đủ chức năng mà Phần mềm ERP cung cấp mà không cần mua và duy trì toàn bộ cơ sở hạ tầng CNTT. Các hệ thống cung cấp một mức độ linh hoạt cao cho phép người dùng quản lý doanh nghiệp của họ bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào.

 

Nhiều tổ chức đã có trong đám mây hoặc có kế hoạch di chuyển hệ thống ERP của họ trong tương lai gần. Mặc dù các ứng dụng tại chỗ không có nghĩa là đã chết, nhưng có khả năng sẽ có một sự thay đổi lớn hơn nhiều trong các doanh nghiệp chuyển sang đám mây trong những thập kỷ tới.

 

Phần mềm ERP ngày nay hầu như không giống với phần mềm của những thập kỷ trước. Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và chuyên ngành có khả năng điều chỉnh các hệ thống này để phù hợp với nhu cầu riêng của họ, nâng cao hiệu quả, sản xuất và một danh sách dài các lợi ích khác. Điều đã đúng trong suốt vòng đời của nó, đó là ERP tiếp tục kiểm soát, giám sát, phân tích và dự báo sức khỏe của mọi bộ phận của doanh nghiệp nói chung.