TIN TỨC

TRANG CHỦ TIN TỨC Nội dung

Triển khai công nghệ: “CUỘC CHƠI” và “LUẬT CHƠI”

Công nghệ ngày càng chứng minh hiệu quả của nó trong việc hỗ trợ phát triển kinh doanh. Ứng dụng công nghệ tốt, đồng nghĩa với doanh nghiệp có thêm công cụ và lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, trang bị công nghệ thực chất là một cuộc chơi mà chỉ cần không nắm được luật chơi, thiệt hại từ khoản đầu tư này là không hề nhỏ.

 

Nguyễn Đức Tài – Giám đốc điều hành Thế giới Di Động

Không nằm ngoài xu hướng, thế giới di động đã dành những khoản đầu tư lớn cho ứng dụng công nghệ. Tuy nhiên, khi triển khai ứng dụng công nghệ, có những nguyên tắc cần được tuân thủ và những cái bẫy cần tránh.

 

NGUYÊN TẮC CỦA ĐẦU TƯ

Cam kết dài lâu: Doanh nghiệp (DN) là tập hợp một số đông mà số đông con người thì luôn e ngại sự thay đổi. Trong đầu tư công nghệ, khi đã quyết định thì lãnh đạo phải là người cam kết mạnh mẽ cho việc triển khai ứng dụng này. Trong cam kết ấy, có cả yếu tố vô cùng khắc nghiệt là sẵn lòng loại bỏ rào cản là người cản trở.

Nhìn vào nhu cầu chính mình: Công nghệ phát triển liên tục, vào một thời điểm, chúng ta chỉ có thể lựa chọn một/một vài nhu cầu quản trị sống còn mà hiện tại DN đang cần. Không ai hiểu mình bằng mình, thay vì dựa vào tư vấn, DN tự nhận thấy nhu cầu nội tại thì việc lựa chọn công nghệ phù hợp sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Liệu cơm gắp mắm: Việc lựa chọn giải pháp, thiết bị phải đáp ứng được tiêu chí phù hợp. Đây là yếu tố quan trọng nhất mà đội ngữ IT cần phải cân nhắc. Có rất nhiều e ngại rằng, để có công nghệ như ý mình mong muốn thì phải trả giá rất cao. Thực chất, công nghệ không mắc mỏ đến mức không thể chi trả. Thị trường có nhiều cách, nhiều giải pháp để chúng ta chọn lựa. Cần nhất là phải kiên trì và dành thời gian tìm hiểu thông tin.

Làm đến nơi đến chốn: Việc ứng dụng công nghệ mới thực sự là một thử thách cho không ít người của cả tập thể. Khi đã quyết định và triển khai, đội ngũ lãnh đạo cần kiên nhẫn cho đến khi toàn bộ nhân sự sử dụng tốt công nghệ đó. Trong vấn đề này, nếu phải trả giá đắt, như việc rời đi của một vài nhân sự, cũng phải chấp nhận. Cam kết của lãnh đạo chiếm hơn 51% sự thành công của đầu tư công nghệ. Nếu DN không thấy việc ứng dụng công nghệ là sống còn thì ngưng dự án vì sẽ mất thời gian và tiền bạc vô ích mà kết quả không giúp gì được cho DN.

Bên cạnh việc quyết liệt với triển khai, chủ DN cũng cần ghi nhận và tưởng thưởng cho những đội, nhóm triển khai sự thay đổi đó cũng như những phòng ban ứng dụng tốt công nghệ mới.

 

NHỮNG CÁI BẪY CỦA KỶ NGUYÊN SỐ

Giá trị kinh tế mà công nghệ mang lại không thể phủ định được. Các chuyên gia cho rằng công nghệ 4.0 sẽ giúp tăng hiệu quản khoảng 18% và giảm chi phí hay giá thành khoảng 13%. Chính phủ Đức kỳ vọng công nghệ 4.0 sẽ mang đến cho nước Đức thêm gần 500 tỷ Euro GDP cho đến năm 2020. Con số này cho thấy, kỳ vọng con người đặt vào công nghệ là rất lớn. Nhưng, những cái bẫy của công nghệ cũng giăng ra không ít.

Cám dỗ của sự hào nhoáng: Công nghệ luôn cao siêu, những tính năng mới có luôn gây sướng tai cho người nghe nhưng không thực sự mang lại lợi ích cho sự phát triển của DN. Phải hiểu công nghệ nào thực sự có thể giúp cho DN, mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều DN vẫn cho rằng đầu tư công nghệ là đón đầu nhu cầu trong 2 hoặc 3 năm tới. Các đơn vị cung cấo cũng thường chọn hướng này để tư vấn cho DN chọn những công nghệ mới nhất, tối tân nhất… nhưng thực chất, đây là cách nhìn chưa thấu đáo vì việc “trừ hao” này hoàn toàn không cần thiết. Nguyên tắc để tránh “bẫy” hào nhoáng là không đầu tư vào các giải pháp, thiết bị mắc mỏ “sử dụng ngon trong 5 năm tới” hoặc “không thiếu thứ gì trong đó”, chỉ cần có giá trị trong 1 hoặc 2 năm tới là được.

Hài lòng tạm thời: Không chỉ là quyết liệu với việc triển khai, việc ứng dụng công nghệ trong DN thường rơi vào bẫy hài lòng. Nghĩa là toàn thể nhân viên đều biết dùng là được. Khi đã triển khai chúng ta phải đi đến tận cùng của công nghệ để có thể khai thác toàn bộ giá trị mà công nghệ mang lại thay vì thấy có chút tiến triển là đã chấp nhận, tạm hài lòng. Có như vậy, khoản đầu tư ấy mới thực sự có giá trị.

Câu chuyện con người: Như đã nói, phần đông người lao động e ngại sự thay đổi. DN muốn triển khai công nghệ hiệu quả phái quyết liệt và chấp nhận đánh đổi. Tuy nhiên, nếu có những chuẩn bị tốt vầ mặt con người, DN có thể trách được việc mất người. Cụ thể, nếu muốn triển khai công nghệ mới, ngoài lãnh đạo, DN còn phải có lôi cuốn được sự đồng thuận của những lạnh đạo cấp cao, có cùng nhiềm tin với mình. Đội ngũ này sẽ truyền niêm tin xuống các nhân viên cấp dưới rồi từ đó lan tỏa khắp DN.

DN cũng cần tổ chức đào tạo về công nghệ mới cho nhân viên, cho họ thời gian và lộ trình để học tập, nghiên cứu thích hợp công nghệ mới. Thời gian này không phải ngày một ngày hai mà ít nhất từ 6-12 tháng.

Bài viết trong tập 62 - Tạp chí Gỗ & Nội thất do Hawa phát hành

 

Chuyên mục: Bản tin BYSBản tin công nghệ